กฎฟุตบอลฟุตซอล – เรียนรู้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับฟุตซอล

นอกจากการเล่นฟุตบอลในสนามกลางแจ้งขนาดใหญ่แล้ว ปัจจุบันยังมีการแข่งขันฟุตบอลรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือฟุตซอล – ฟุตบอลในร่ม ที่ปรากฏตัวในการประชุมกีฬาสำคัญทั่วโลก อย่างไรก็ตาม หลายๆ คนยังไม่เข้าใจ กฎฟุตบอลฟุตซอล อย่างชัดเจน ดังนั้น 8XBET จึงมีแผนที่จะแบ่งปันข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับกีฬานี้พร้อมกับกฎฟุตบอลฟุตซอลให้กับทุกคน


ฟุตซอลฟุตบอลคืออะไร?

ฟุตซอลฟุตบอลคืออะไร?

ฟุตบอลฟุตซอลเรียกอีกอย่างว่าฟุตบอลในร่ม ตามชื่อ หมายถึง การแข่งขันฟุตบอลจะจัดขึ้นในสนามกีฬาปิด ชื่อฟุตบอล ฟุตซอล มีต้นกำเนิดมาจากภาษาโปรตุเกส

ฟุตบอลฟุตซอลปรากฏตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2473 ในประเทศอุรุกวัย ผู้สร้างเกมฟุตบอลในร่มนี้คือ Juan Carlos Ceriani ในช่วงปีแรก ๆ ฟุตบอลในร่มประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศอเมริกาใต้ จนกระทั่งถึงปี 1958 สหพันธ์กีฬาบราซิลได้ก่อตั้งกฎกติกาฟุตบอลฟุตซอลขึ้นเป็นครั้งแรก

การแข่งขันฟุตบอลฟุตซอลโลกครั้งแรกจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2525 ที่เมืองเซาเปาโล ฟุตบอลฟุตซอลอยู่ภายใต้การควบคุมของสมาคมฟุตซอลโลก (Asociación Mundial de Fútbol de Salón) หรือที่เรียกว่า AMF


เรียนรู้รายละเอียดเกี่ยวกับ กฎฟุตบอลฟุตซอล

ปัจจุบัน กฎฟุตบอลฟุตซอลออกและจัดการโดยสองสหพันธ์ ได้แก่ สหพันธ์ฟุตบอลโลก (FIFA) และ World Fulsal Association (AMF) นอกจากนี้เรายังจะวิเคราะห์เชิงลึกในแต่ละแง่มุมของกฎการแข่งขันของเกมฟุตบอลในร่มที่น่าตื่นเต้นและน่าทึ่งนี้

กฎระเบียบเกี่ยวกับสนามเล่นฟุตซอล

สนามแข่งขันจะทำด้วยไม้หรือวัสดุเทียม มาตรฐานสนามฟุตซอลนานาชาติจะเป็นดังนี้:

ความยาวประมาณ 38-42 เมตร
กว้างประมาณ 20-25 เมตร

กฎระเบียบเกี่ยวกับสนามเล่นฟุตซอล

ขนาดมาตรฐานของสนามที่ฟีฟ่ากำหนดคือ ยาว 40 เมตร กว้าง 20 เมตร นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดว่าความสูงของประตูคือ 2 เมตร และกว้าง 3 เมตร

จะเห็นได้ว่าสนามฟุตบอลฟุตซอลมีขนาดเล็กกว่าสนามฟุตบอลแบบเดิมๆมาก

กฎกติกาฟุตบอลฟุตซอล – กฎข้อบังคับของผู้เล่น

กฎกติกาฟุตบอลฟุตซอล – กฎข้อบังคับของผู้เล่น

กฎฟุตบอลฟุตซอลกำหนดจำนวนผู้เล่นในสนามแต่ละทีมคือ 5 คน จะต้องมีผู้รักษาประตู 1 คนและนักฟุตบอล 4 คนในสนาม นอกจากนี้จะมีผู้เล่นสำรอง 7 คน และจำนวนการเปลี่ยนตัวผู้เล่นไม่จำกัด

มีตำแหน่งผู้เล่นในสนามที่จะเป็นผู้รักษาประตู, กองหลัง, เซ็นเตอร์แบ็ค, ฟูลแบ็ก, ปีก และกองหน้า อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความคืบหน้าของการแข่งขัน ตำแหน่งเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างผ่านกลยุทธ์ที่โค้ชเสนอในระหว่างการแข่งขัน

เวลาการแข่งขันฟุตซอล

การแข่งขันฟุตซอลจะมี 2 ครึ่งอย่างเป็นทางการ แต่ละรอบจะมีความยาว 20 นาที แต่ละทีมมีเวลาพักครึ่ง 15 นาที โดยเฉพาะเวลาเล่นจะนับเฉพาะเมื่อลูกบอลยังอยู่ในสนามเท่านั้น เวลาที่ใช้เมื่อลูกบอลตายจะไม่ถูกนับ ดังนั้นเมื่อลูกบอลข้ามเขตสนามแล้วเวลาจะหยุดลงจนกว่าการแข่งขันจะดำเนินต่อ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มดราม่าและการเล่นที่ยุติธรรมให้กับการแข่งขัน

เวลาการแข่งขันฟุตซอล

ในกรณีที่เมื่อสิ้นสุดเวลาการเล่นอย่างเป็นทางการของ 2 ครึ่งแล้วยังไม่มีผู้ชนะหรือผู้แพ้ ในเวลานั้นทั้งสองทีมจะเข้าสู่ช่วงต่อเวลาพิเศษหรือดวลจุดโทษ

นอกจากนี้ คุณสมบัติพิเศษของกฎกติกาฟุตบอลฟุตซอลคือแต่ละทีมได้รับอนุญาตให้ขอเวลานอกได้ 1 นาทีในแต่ละครึ่งการแข่งขัน การปรึกษาหารือจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทีม ช่วยให้โค้ชฟื้นจิตวิญญาณของผู้เล่นและเปลี่ยนแปลงทิศทางแท็กติก

กฎการเปลี่ยนตัวในฟุตบอลฟุตซอล

ตามที่แชร์กัน ฟุตบอลฟุตซอลจะไม่จำกัดจำนวนการเปลี่ยนตัวเหมือนฟุตบอลทั่วไป โค้ชมีอิสระที่จะเปลี่ยนผู้เล่นโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ในระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นจะถูกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องขึ้นอยู่กับเวลาที่เหมาะสม สิ่งนี้จะเพิ่มดราม่าและความน่าดึงดูดให้กับการแข่งขันฟุตซอลอย่างมาก

ผู้เล่นจะถูกเปลี่ยนตัวและออกจากสนามในบริเวณที่กำหนด และผู้เล่นที่ถูกเปลี่ยนตัวจะต้องลงสนามในบริเวณนี้ด้วย ผู้เล่นสามารถลงสนามได้ก็ต่อเมื่อเพื่อนร่วมทีมออกจากสนามแข่งขันโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น ถ้าผู้เล่นที่เปลี่ยนตัวออกยังไม่ออกจากสนามจนหมดแต่เพื่อนร่วมทีมได้ลงสนามแล้ว ผู้ตัดสินอาจตักเตือนและให้ใบเตือน


สรุป

เราได้แบ่งปัน กฎฟุตบอลฟุตซอล พื้นฐานบางส่วนกับคุณผ่านบทความข้างต้น ฟุตซอลเป็นกีฬาที่น่าตื่นเต้นและเร้าใจอย่างมาก จังหวะการแข่งขันเป็นไปอย่างรวดเร็วและตึงเครียดมาก สิ่งนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมการแข่งขัน

Xem Thêm  แนะนำคุณ วิธีการเดิมพันเทนนิส อย่างมีประสิทธิภาพ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt [X]